Dự án “Hệ thống đăng kiểm tàu biển” vào mùa “nước rút”

“Hệ thống đăng kiểm tàu biển” là dự án do HiPT triển khai cho Cục Đăng kiểm Việt Nam. Dự án chính thức khởi động từ tháng 8/2011 và dự kiến kết thúc vào tháng 6/2013. Đây là thời điểm mà các thành viên của dự án phải tăng tốc, chạy “nước rút” để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

“Hệ thống đăng kiểm tàu biển” là dự án trọng điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm nâng cấp công nghệ nghiệp vụ trong việc kiểm định chất lượng tàu biển hàng năm. Nhóm thực hiện dự án gồm 07 thành viên thuộc phòng Phát triển sản phẩm (TT Phần mềm), đội trưởng là anh CườngNM.

Không giống các dự án thương mại hay tài chính khác, dự án này là một thách thức lớn với tất cả những người tham gia bởi tính chất mới mẻ riêng có. Những kiến thức chuyên môn về tàu biển lẽ ra được truyền tải trong nhiều năm đại học thì đội dự án chỉ có một thời gian rất ngắn vừa mày mò, vừa thử nghiệm. Anh QuyếtNĐ, nhân viên phân tích nghiệp vụ và thiết kế, cho biết: “Khó khăn lớn nhất là đặc thù nghiệp vụ của bài toán đăng kiểm tàu biển. Nghiệp vụ kiểm tra tàu biển phải xử lý nhiều trường hợp rẽ nhánh nên rất khó khái quát hoá để bao quát đầy đủ các trường hợp nghiệp vụ. Chúng tôi tiếp nhận dự án khi hiểu biết về lĩnh vực đăng kiểm tàu biển bắt đầu từ con số không”.

NGUYEN_DUC_QUYET

Đó là chưa kể đây là dự án nâng cấp chứ không phải sáng tạo hoàn toàn từ đầu nên khó khăn lại càng khó khăn. Anh chia sẻ: “Thứ mà khách hàng dùng giống như con dao của bà hàng thịt đông khách, rất sắc bén vì đã trải qua quá trình mài giũa trong hơn chục năm. Cái mà chúng ta làm có thêm một số tính năng khác so với cái cũ nhưng về độ sắc bén thì ít nhất phải sắc bén như cái cũ nếu không họ sẽ không dùng. Sẽ chẳng có bà hàng thịt nào chấp nhận trả tiền để mua con dao cùn hơn”.

Đối tác lớn, thời gian triển khai gấp rút khiến đội dự án phải nỗ lực 200% công suất để hoàn thành đúng tiến độ. Để thuận tiện cho quá trình tác nghiệp, các thành viên phải “dọn nhà” sang ở bên đối tác trong nhiều tháng trời ròng rã. Bên cạnh những khó khăn chất chồng khó khăn ấy, đội dự án cũng nhận được nhiều sự trợ giúp, đặc biệt từ bên đối tác Cục Đăng kiểm. Anh Quyết chia sẻ: “Khách hàng luôn tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ngồi, phòng họp, máy móc, cử cán bộ sẵn sàng hỗ trợ làm việc. Đội dự án thường xuyên nhận được sự động viên tinh thần từ chính phía Cục đăng kiểm bởi họ hiểu thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt.”

Sự nhiệt tình, cởi mở của đối tác cộng với tinh thần trách nhiệm “phải làm đến cùng” của tất cả các thành viên, dự án đang bước gấp rút để chuẩn bị “cán đích” trong “cuộc chiến” dài hơi này. Anh Quyết tâm sự: “nhiều lúc cũng thấy nản vì lần mở đường này gặp toàn núi đá mà hết núi này lại đến núi khác to hơn, đá rắn hơn”. Thế nhưng cứ nghĩ tới lúc “đứa con” của mình hoàn thành, được sử dụng hàng ngày, được trở thành một phần hữu ích trong công việc của những người làm nghề tàu biển, các thành viên lại có động lực tiếp tục cố gắng đi hết chặng đường dài này.