Muốn làm Sales giỏi cần có ‘ham muốn’?

Với mong muốn truyền cảm hứng và chia sẻ các “bí kíp” cho các Salesman HiPT, ngay trong đầu năm mới, anh Đặng Minh Đức – Phó Tổng Giám đốc HiPT đã có buổi Open Talk rất cởi mở với chủ đề “Động lực trong kinh doanh”.

a-duc-dong-luc-kd

Trong buổi Open Talk, tất cả những ai có mặt đều đồng ý, làm bất cứ việc gì và để đạt được kết quả tốt đều cần tới động lực. Vậy, động lực trong kinh doanh là gì?

Quay trở lại với câu hỏi “Động lực trong kinh doanh là gì?” Rất nhiều người có thể trả lời động lực trong kinh doanh là sự giàu có. Định nghĩa về sự giàu có anh Đức cho rằng: “Giàu có không chỉ thể hiện ở số tiền anh ta có, chiếc đồng hồ anh ta đeo mà còn là sự giàu có về sức khỏe và hạnh phúc. Trong 2 tiếng đồng hồ trong buổi Open talk tất cả mọi người sẽ cùng nhau nói chuyện về sự giàu có về tiền bạc.”.

Muon-lam-sale-gioi-can-co-ham-muon
Anh Đặng Minh Đức – người truyền cảm hứng cho rất nhiều saleman của HiPT.

Anh mở đầu buổi nói chuyện bằng những dẫn chứng chân thực nhất về tuổi thơ nghèo khó của mình, những câu chuyện như “Từng tế bào đều cảm nhận được vị ngon của miếng thịt ăn ở nhà thằng bạn” hay “Ước ao về ngày Tết có chiếc quần bò để mặc” đã làm cho tất cả mọi người ngồi trong phòng họp rất xúc động. Đau đáu trong anh những năm tháng nghèo khó ngày đó là quyết tâm “phải giàu có!”. Ngày hôm nay, anh vô cùng tự hào nói với tất cả mọi người anh là triệu phú. Chính bởi vậy, câu trả lời đầu tiên được đưa ra đó là “Chúng ta phải thực sự có ham muốn làm giàu!”. Cùng với ham muốn giàu có hãy biến suy nghĩ thành hành động. Con người ta phải có kế hoạch không ngừng cố gắng nỗ lực thực hiện nó. Nên chủ động tạo áp lực cho bản thân và trang bị cho mình kiến thức chuyên môn biến mình thành người thông thái. Thông thái ở đây là kiến thức kinh tế – chính trị – xã hội, kinh nghiệm đúc rút từ người giàu và cần có kĩ năng mềm cần thiết cho công việc và cuộc sống.

Đặc biệt, trong một xã hội tiêu thụ với rất nhiều chiêu thức marketing hấp dẫn đánh trúng tâm lí khách hàng, chúng ta phải luôn nhớ nếu bỏ vào túi 10 đồng chỉ rút ra ít hơn 9 đồng trong mọi trường hợp. Hơn nữa phải biết cách làm cho tiền và con cháu của nó liên tục làm việc tăng tài sản cho bạn. Hãy tìm hiểu và biết cách đầu tư sinh lời. Đó có thể là đầu tư vào bất động sản, đầu tư vào chứng khoán hay đơn giản là gửi tiết kiệm… Tất nhiên, đầu tư phải thật nhạy bén và thông thái tận dụng cơ hội thật tốt.

muon-lam-sale-gioi-can-co-ham-muon
Các Salesman rất hào hứng với những câu chuyện thực tế của anh Đức.

Đối mới một Salesman cũng vậy! Nhắc đến công việc kinh doanh, điều đầu tiên người ta nghĩ đến đó là sự áp lực và cạnh tranh đòi hỏi các Salesman phải kiên nhẫn và dám đương đầu với thử thách. Đó là áp lực về doanh số và đối thủ. Trong cùng thị trường, có rất nhiều đối thủ khác cũng cung cấp chung một sản phẩm giống như doanh nghiệp của mình với tính năng và ưu điểm riêng, nếu không chủ động cơ hội sẽ thuộc về người khác. Chính bởi vậy anh Đức cho rằng: “Nên hình thành thói quen chủ động và tự tạo áp lực cho riêng mình. Khi đó chúng ta mới dễ dàng đối mặt và giải quyết những khó khăn có thể gặp phải. Khi tự chủ động bạn sẽ không phải lo lắng chạy theo deadline của lãnh đạo hay vấn đề thắc mắc của khách hàng đã được bạn tìm hiểu từ rất lâu rồi”.

Khi đưa một giải pháp công nghệ thông tin cần Salesman đủ bản lĩnh, tự tin về kiến thức. Cần hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm, về công nghệ và xu thế công nghệ mới mới có thể tư vấn những vướng mắc đặt ra, đồng thời phải có tính thuyết phục và ứng dụng cao. Đôi khi các câu chuyện không đơn thuần là sản phẩm, là công ty mà đôi khi còn có cả tin tức thời sự liên quan đến vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội… Điều này đòi hỏi các Salesman luôn phải cập nhật thường xuyên, đầy đủ các kiến thức ở nhiều lĩnh vực để có thể sẵn sàng bắt đầu câu chuyện với bất cứ chủ đề nào.

muon-lam-sale-gioi-can-co-ham-muon
Sơ đồ tóm tắt bài giảng của anh Đức.

Không chỉ cập nhật cho mình những kiến thức và xu thế mới, một người làm kinh doanh còn cần trang bị cho mình những kĩ năng mềm, cách nói chuyện khéo léo và sự thông minh nhạy bén. Anh Đức lấy luôn ví dụ: “Trong quá trình tư vấn bán hàng đôi khi cũng không nên quá thật thà. Thậm chí có thể ‘make up’  lên vì mục đích cuối cùng trong quá trình đàm phán là bán được hàng. Đó là nghệ thuật!”. Đối tượng khách hàng nói chuyện của người làm sales thường là lãnh đạo cơ quan chính quyền hay tổ chức doanh nghiệp, bộ phận nghiệp vụ. Do đó điều cơ bản cần có của một người sales là khả năng giao tiếp cũng như bề ngoài chỉn chu, lịch sự.

Buổi chia sẻ kết thúc bằng một tràng pháo tay thật lớn với nhiều cảm xúc đọng lại cho người tham gia. “Ngày hôm nay, anh Đặng Minh Đức đã là một người truyền động lực. Việc dẫn dắt câu chuyện từ những ví dụ thật về câu chuyện cuộc đời của anh đã tạo nên tính chân thực cho bài toán chủ đề và cảm xúc cho người tham gia.” – Anh Nguyễn Tiến Cường (TTKD số 3) chia sẻ.

Chị Bùi Hồng Nhung cùng anh Bùi Tuấn Dương (TTKD số 2) đều cảm nhận buổi open talk “Động lực kinh doanh” thực sự thôi thúc người tham gia trở thành người giàu có. Không chỉ là động lực của tiền bạc, giàu có mà còn là trách nhiệm với gia đình và những người thân yêu. “Lắng nghe những chia sẻ bổ ích và thiết thực trong chương trình, chúng tôi càng nể phục về kinh nghiệm, tài năng và ý chí của anh Đặng Minh Đức” – hai anh chị chia sẻ.

Sau buổi chia sẻ đầy tâm huyết, anh Đức hy vọng và tin tưởng rằng “Trong tương lai không xa, số triệu phú trong căn phòng ngày hôm nay sẽ không chỉ là 3 nữa! Thậm chí sẽ còn có cả tỷ phú!”.

PHAN ANH ĐỨC

Công ty Cổ phần Tập đoàn HiPT – hipt.vn