Wish.vn nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Chính thức chạy thử nghiệm từ tháng 12/2012, mạng xã hội sức khỏe Wish.vn do TT PTKD phát triển đã có những bước tiến dài trên nhiều phương diện. Hãy cùng anh TuấnNQ (Giám đốc TT PTKD) nhìn lại những thành tựu nổi bật mà Wish.vn đã đạt được cũng như những tham vọng vươn xa trong thời gian tới.

PV: Chào anh! Tới thời điểm này, những thành tựu nổi bật nhất của Wish.vn là gì?

AnhTuấnNQ: Chỉ mới gần 6 tháng tuổi và thực chất vẫn đang là phiên bản chạy thử (Beta), nhưng đến nay, Wish.vn đã đạt được những kết quả nhất định về nhiều mặt.

Thứ nhất, về quan hệ hợp tác: Wish.vn đã có hơn 10 đối tác là các bệnh viện, phòng khám, trung tâm chăm sóc sức khỏe, spa, các chuỗi cửa hàng mẹ & bé. Sự hợp tác này mang đến những dịch vụ ưu đãi và chiết khấu lớn cũng như những thông tin cần thiết về chăm sóc sức khỏe mà chỉ có thành viên Wish.vn mới có được. Không chỉ dừng ở những ưu đãi đơn thuần, sắp tới Wish.vn còn có những hợp tác sâu hơn về mặt dịch vụ dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ.

Thứ hai, về tính năng: Đúng như tên gọi “Mạng xã hội sức khỏe”, mọi thành viên đều có thể đặt câu hỏi về những vấn đề sức khỏe mà mình quan tâm, từ đó nhận được câu trả lời từ các chuyên gia cũng như những đóng góp của các thành viên khác. Đội dự án đã xây dựng được một ban biên tập có chuyên môn y khoa cũng như hợp tác với các bệnh viện để đáp ứng nhu cầu rất lớn về hỏi đáp kiến thức sức khỏe từ cộng đồng.

Thứ ba, về ứng dụng: Không dừng lại ở tính năng web, Wish.vn đã phát triển một kho ứng dụng tích hợp điện thoại, chạy trên hệ điều hành iOS và Android. Các ứng dụng này rất đa dạng, phục vụ các nhu cầu khác nhau của người dùng: tính cân nặng của bà bầu, tính chu kỳ thụ thai hay tra cứu triệu chứng bệnh. WiSH hướng tới cung cấp miễn phí kho ứng dụng này đối với tất cả các thành viên thông qua hình thức mã QR code trên tờ rơi, tờ bướm hay poster. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh hệ sinh thái ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên nền tảng di động và website, mang đến những tiện ích lớn nhất cho các thành viên.

w1

PV: Những dự định tiếp theo của WiSH trong tương lai gần là gì, thưa anh?

AnhTuấnNQ: Trong quý 2/2013, WiSH tập trung triển khai hệ thống Đề xuất thông minh, cho phép phân tích những dự liệu sức khỏe có sẵn của thành viên, từ đó đưa ra những gợi ý liên quan tình trạng sức khỏe của người đó. Ví dụ, một người có tiền sử bệnh tiểu đường sẽ nhận được những gợi ý về những thực phẩm, môn thể thao phù hợp hay các phiếu mua hàng và chương trình khám chữa bệnh ưu đãi có liên quan đến bệnh tiểu đường. Thậm chí, hệ thống này còn có thể đề xuất kết bạn với những người có tình trạng bệnh tương tự nhau có thể các thành viên chia sẻ thông tin. Hệ thống Đề xuất thông minh là điểm nhấn trọng tâm của WiSH trong thời gian tới nhằm cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông minh tối ưu cho cộng đồng.

Ngoài ra, Wish.vn sẽ hướng đến những đối tượng có những bệnh khác như tiểu đường, huyết áp, tim mạch…

Và tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hệ thống đối tác, cả về thiết bị chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, thực phẩm… để mang lại doanh thu cho Wish.vn.

PV: Còn những khó khăn mà đội dự án gặp phải khi xây dựng và phát triển WiSH thì sao?

AnhTuấnNQ: Khó khăn thì nhiều lắm, mà cũng chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Wish.vn là mô hình mạng xã hội chăm sóc sức khỏe hiếm hoi, không có hình mẫu nào để học theo. Cả đội dự án chỉ có hơn 10 người gây dựng tất cả từ con số 0: từ nội dung, kỹ thuật, kinh doanh đến nghiên cứu thị trường. Đó là chưa kể việc xây dựng WiSH theo hướng mạng xã hội – một việc không khác nào làm dâu trăm họ. WiSH phải phục vụ được nhu cầu của đám đông, mang đến lợi ích chung cho nhiều người nhất có thể. Chúng tôi vừa làm vừa tiếp thu phản hồi, liên tục điều chỉnh, cập nhật, thay đổi không ngừng, biến WiSH trở thành một trung gian kết nối giữa cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp y tế nhằm chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

PV: Theo anh, động lực nào đã giúp đội dự án vượt qua tất cả những khó khăn đó và mang đến kết quả như hôm nay?

AnhTuấnNQ: Đội dự án luôn bị thôi thúc bởi suy nghĩ rằng WiSH là bộ mặt, là đứa con chung, là đứa con đầu tiên về dịch vụ xã hội cộng đồng của HiPT. Chúng tôi không dám lơ là mà luôn cố gắng nỗ lực hết mình để mang về niềm tự hào chung cho Công ty.

Nói sâu và xa hơn, WiSH không chỉ là sản phẩm thương mại thuần túy mà còn là sản phẩm mang ý nghĩa to lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Thử tưởng tượng, sản phẩm bạn đang làm ra có thể phục vụ không chỉ cho bản thân, mà còn cho đồng nghiệp, gia đình, bạn bè… Bạn có thể không có động lực ư?

Một niềm động viên to lớn khác với những người thực hiện dự án là WiSH đã bước đầu thu hút được sự quan tâm của truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Tháng 2/2013, Đài truyền hình Hà Nội thực hiện một phóng sự ghi nhận Wish.vn như là “mạng xã hội sức khỏe đầu tiên tại Việt Nam”. Tháng 4 vừa qua, báo điện tử TechInAsia – một chuyên trang về công nghệ viễn thông Châu Á đã đăng tải một bài viết của tác giả Anh Minh Do giới thiệu về WiSH như là “một trong những doanh nghiệp hiếm hoi của Việt Nam đầu tư vào y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

w2

 PV: Xin cảm ơn anh về những chia sẻ rất thú vị về Wish.vn. Xin chúc anh cùng đội dự án WiSH trong thời gian tới sẽ phát triển được nhiều ứng dụng hơn nữa, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho cộng đồng.