Khai trương hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng

Ngày 28/02, lễ khai trương “Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng giai đoạn II” (TTĐTLNH II) và trao tặng Huân chương độc lập cho Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng (CNTH) được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) long trọng tổ chức. Tập đoàn HiPT vinh dự là một trong các nhà thầu tham gia thực hiện thành công dự án này.

Đến dự lễ khai trương có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Thiện Nhân; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu; Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học Công nghệ Quốc gia Đỗ Trung Tá; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng và đại diện các ban ngành hữu quan, các nhà thầu tham gia thi công dự án trong đó có Tập đoàn HiPT.

Tại buổi lễ, Anh Võ Văn Mai (Chủ tịch HĐQT HiPT Group); Anh Tôn Quốc Bình (TV-HĐQT); Anh Phạm Anh Văn (GĐ TT THHT – Trưởng dự án phần cứng ITDB gđ II) đã liên tục nhận được những lời chúc mừng, cảm ơn từ các lãnh đạo Cục Công nghệ Tin học ngân hàng, nhà thầu Huyndai và các vị khách mời khác.

Dự án “Hiện đại hóa Ngân hàng và Hệ thống thanh toán“ là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2006-2010 của Chính phủ Việt Nam. Dự án giúp thay đổi cơ bản về phương thức thanh toán truyền thống của các tổ chức tín dụng, cá nhân và hệ thống ngân hàng trên toàn quốc; góp phần làm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước trong thời gian tới.
Việc hoàn thành và sớm đưa Dự án vào sử dụng đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá rất cao và cho rằng đây là một trong những dự án CNTT đem lại hiệu quả nhất cả về vốn đầu tư cũng như công nghệ hiện đại.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những sáng tạo và nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc đưa Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng giai đoạn II vào hoạt động. Theo Phó Thủ tướng, điều này càng có ý nghĩa thiết thực hơn khi nước ta đang phải sử dụng nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm từng đồng vốn để tập trung cho đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Hệ thống TTĐTLNH II là một tiểu Dự án trong dự án “Hiện đại hóa Ngân hàng và Hệ thống thanh toán” do Ngân hàng thế giới tài trợ. Hệ thống được nghiệm thu kỹ thuật và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 18-11-2008, thay thế hệ thống TTĐTLNH cũ được triển khai trong giai đoạn I.

Tính đến thời điểm hiện nay, hệ thống đã kết nối được tất cả NHNN chi nhánh 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với công suất thiết kế xử lý 2 triệu giao dịch/ngày. Hệ thống có 472 đơn vị tham gia thanh toán là các ngân hàng, chi nhánh của các tổ chức tín dụng trong cả nước. Bình quân giao dịch đạt khoảng 45 đến 55 ngàn giao dịch/ngày, với số tiền khoảng 50 nghìn tỷ đồng/ngày. Cao điểm, lượng giao dịch lên đến 74 ngàn lệnh với số tiền xấp xỉ 70 nghìn tỷ đồng/ngày. Thời gian thực hiện một lệnh thanh toán chỉ trong vòng 10 giây và thời gian xử lý cuối ngày cũng chỉ bằng ½ giai đoạn I, bảo đảm an toàn, chính xác. Hiện tại, hệ thống hoạt động ổn định; quy mô, lượng giao dịch và doanh số giao dịch ngày càng tăng.

Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng giữ vai trò là hệ thống thanh toán xương sống của quốc gia. Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng sẽ là bước đột phá, tạo đà phát triển mới sau 7 năm nâng cấp và hiện đại hóa ngành Ngân hàng nước ta. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ, mở rộng thị trường và dịch vụ hiện đại, nhanh chóng bắt kịp nền công nghệ thông tin hiện đại của thế giới.

Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng giữ vai trò là hệ thống thanh toán xương sống của quốc gia. Tiềm năng của Hệ thống sau khi hoàn thành giai đoạn II là rất lớn, góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế đất nước, thể hiện trên nhiều phương diện.

Thứ nhất, mang lại lợi ích cho nền kinh tế phát triển nhanh và giao thương quốc tế;

Thứ hai, giúp cho các tổ chức tín dụng sử dụng hiệu quả cao nhất vốn khả dụng của mình thông qua hệ thống tài khoản tập trung tại NHNN;

Thứ ba, nâng cao chất lượng thông tin, chính xác, kịp thời cho quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước; và cơ hội mở rộng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, là chìa khoá để thay đổi tư duy kinh doanh ngân hàng truyền thống, tạo thuận lợi cao nhất cho mọi đối tượng khách hàng.