Orbit 24 Data Warehouse – Giải pháp ưu việt cho kho dữ liệu ngân hàng

Orbit 24 là giải pháp kho dữ liệu (Data Warehouse) hiệu quả nhằm giúp tối ưu khả năng khai thác thông tin, giảm áp lực cho hệ thống core banking và các hệ thống khác của ngân hàng bằng việc từng bước chuyển dữ liệu từ các hệ thống hướng giao dịch sang hệ thống độc lập của Data Warehouse.

Core banking là gì?

Core banking (hệ thống ngân hàng lõi) là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng, và thông qua đó, ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đây chính là hệ thống xương sống của bất kỳ ngân hàng nào, dù là ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, bán buôn, kinh doanh, quản lý tài sản cá nhân, tài chính vi mô hay các lĩnh vực khác.

Mọi giao dịch ngân hàng đều được chuyển qua hệ thống Core banking để xử lý thông tin. Với Core banking, toàn bộ cơ sở dữ liệu của ngân hàng được quản lý tập trung theo quan hệ và theo các module khác nhau như: tiền gửi, thanh toán quốc tế, chuyển tiền, tài trợ thương mại, cho vay, thẩm định, nguồn vốn, Internet Banking… Ngân hàng cũng có thể thay đổi module theo nghiệp vụ hoặc theo giải pháp phần mềm.

Năm 1994, hãng Temenos (Thụy Sỹ) giới thiệu gói sản phẩm Core banking T24 nhằm cung cấp cho ngân hàng những chức năng đa dạng theo một cấu trúc hợp nhất được định hướng giúp hỗ trợ tổng thể các hoạt động của ngân hàng. Với các gói ứng dụng được cấu hình trước dành riêng cho mỗi khối ngân hàng, T24 cho phép ngân hàng tối ưu hóa các hoạt động và quy trình mà vẫn đảm bảo tính linh hoạt, nhanh nhẹn ứng biến với những thay đổi trong kinh doanh. Khả năng cung cấp đầy đủ giải pháp cho tất cả các hoạt động của ngân hàng là yếu tố quan trọng để hơn 400 tổ chức tài chính/ngân hàng trên Thế giới lựa chọn sử dụng.

Năm 2005, Techcombank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam sử dụng T24. Tới đầu năm 2011, đã có 13 ngân hàng tại Việt Nam sử dụng T24 như: Sacombank, Bảo Việt Bank, SeAbank, MB, GPBank, OCB… Trong bản giới thiệu của Temenos về T24 có viết: “Một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất Việt Nam (từ 30% vào năm 2004 lên 178% vào năm 2005) đã nâng cấp hệ thống T24 để bảo đảm lộ trình phát triển tương lai ở thị trường ngân hàng trong nước. Họ thực sự bị thuyết phục khi toàn bộ một dự án chỉ cần triển khai trong 8 tuần, vượt 4 tuần so với tiến độ”.

Orbit 24 là gì?

Tại Việt Nam, trong nhiều năm gần đây, những áp lực cạnh tranh, yêu cầu của khách hàng về chất lượng và dịch vụ cũng như yêu cầu về báo cáo định kỳ của Ngân hàng Nhà nước,các báo cáo bắt buộc cho hội sở chính đang tăng lên không ngừng. Khả năng xử lý giao dịch của Core banking bắt đầu gặp khó khăn bởi hệ thống này không được thiết kế để lưu trữ thông tin tóm lược hay tổng hợp phục vụ cho nhu cầu báo cáo cần thiết cho các cấp lãnh đạo ngân hàng, khách hàng và các nhà quản lý.

Tất cả các giải pháp Core banking đều được thiết kế tối ưu hóa để trở thành những hệ thống xử lý giao dịch có khả năng đáp ứng nhanh chóng, chính xác giao dịch trong kinh doanh. Vì vậy, hệ thống này phải được chạy trên máy chủ có hiệu suất cao, luôn ở trạng thái sẵn sàng và dự phòng lỗi xảy ra, tuy nhiên trong những trường cao điểm hệ thống đều có thể dẫn đến bị quá tải.

Orbit 24 chính là giải pháp ưu việt giúp giảm áp lực cho hệ thống Core banking và các hệ thống khác của ngân hàng bằng việc từng bước chuyển dữ liệu từ các hệ thống hướng tới giao dịch sang hệ thống độc lập của Data Warehouse. Đây là nơi lưu trữ các dữ liệu tổng hợp và dữ liệu trong quá khứ. Dữ liệu từ các hệ thống rời rạc được lưu giữ trong RDBMS (Relational Database Management System/Hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ) một cách hợp lý và chuẩn hóa theo công nghệ mới nhất với quyền truy cập an toàn và thống nhất. Giải pháp này được tối ưu hóa để lưu trữ dữ liệu một cách hiệu quả ở cả cấp chưa xử lý và cấp tổng hợp, đồng thời cho phép xây dựng các báo cáo một cách linh hoạt và đa dạng, giúp tối ưu hóa khả năng khai thác thông tin.

Orbit 24 do TIS (Cyprus) phát triển nhằm giải quyết các yêu cầu về báo cáo quản lý cho những khách hàng sử dụng T24 của Temenos. Ngoài khả năng tích hợp dữ liệu từ T24 và các hệ thống ngân hàng khác, Orbit 24 còn được thiết kế để tự động trích xuất, thao tác và trình bày các dữ liệu thô T24 thành những báo cáo phức tạp, cung cấp đúng thông tin tới đúng đối tượng. TIS hiện là thành viên của BluePhonenix Solutions (BPHX) – một công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Data Warehouse là gì?

Data Warehouse là một hệ thống cơ sở dữ liệu máy tính có chức năng thu thập và lưu trữ dữ liệu của một tổ chức nhằm mục đích quản lý thông tin một cách kịp thời, chính xác và hỗ trợ việc phân tích dữ liệu. Data Warehouse nổi bật với các tính năng:

–  Subject – oriented (tính hướng chủ đề): các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu được sắp xếp sao cho tất cả các yếu tố dữ liệu liên quan tới cùng một sự kiện thực tế hoặc cùng một đối tượng cụ thể sẽ được liên kết với nhau;

–  Time – variant (tính biến đổi theo thời gian): tất cả những thay đổi liên quan tới dữ liệu trong cơ sở dữ liệu sẽ được theo dõi và ghi lại sao cho các báo cáo sinh ra từ hệ thống thể hiện sự thay đổi dữ liệu theo thời gian;

–  Non – Volatile (tính ổn định): dữ liệu trong cơ sở dữ liệu sẽ không bao giờ bị ghi đè hoặc xóa đi một khi đã được phê duyệt, những dữ liệu này ở dạng tĩnh, chỉ có thể xem, nhưng sẽ được giữ lại phục vụ cho việc báo cáo trong tương lai;

–  Integrated (tính tích hợp): cơ sở dữ liệu sẽ chứa dữ liệu được lấy từ hầu hết hoặc toàn bộ các ứng dụng liên quan tới hoạt động của một tổ chức, và các dữ liệu này được thiết lập một cách nhất quán.

Được xây dựng trên nền tảng Business Intelligence của Oracle, Orbit 24 của BHPX là giải pháp gọn nhẹ chạy trên T24 Corebank, có thể dễ dàng tùy chỉnh bởi ngân hàng thông qua các bảng tham số, có tính toàn diện, linh hoạt, mạnh mẽ, hiệu quả và hệ thống báo cáo dễ dàng sử dụng cho những nhân viên không có chuyên môn công nghệ. Giải pháp này có mặt trên thị trường từ cách đây 4 năm, được chứng minh là đáng tin cậy và mức độ yêu cầu hỗ trợ là tối thiểu.

Dữ liệu được trích xuất từ hệ thống lõi của ngân hàng hoặc bổ sung từ các nguồn khác và được tập hợp trong RDBMS sử dụng mô hình nghiệp vụ Orbit 24 DW Data Model. Hệ thống Orbit 24 DW cho phép thực hiện việc trích xuất toàn bộ dữ liệu một lần ban đầu (với các dữ liệu trong quá khứ) cũng như việc trích xuất dữ liệu mới hàng ngày.

Giải pháp Orbit 24 Data Warehouse đã được BHPX triển khai thành công tại nhiều quốc gia như: Thụy Sỹ, Kenya, Panama, Rwanda… Tại Việt Nam, Techcombank là ngân hàng đi tiên phong trong việc sử dụng Orbit 24 cho hệ thống Core banking của mình với đối tác triển khai là Tập đoàn HiPT.

Ưu điểm của Orbit 24 là được xây dựng trên nền tảng công nghệ và giải pháp tích hợp dữ liệu mạnh mẽ của Oracle, chạy trên hệ thống máy chủ nhanh nhất Thế giới Exadata X2-2. Với giải pháp này, đơn vị triển khai có thể tùy chỉnh lõi toàn bộ hệ thống mô hình dữ liệu cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Do đó, Orbit 24 cũng là lựa chọn hiệu quả cho những đơn vị có lượng cơ sở dữ liệu lớn (đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng, viễn thông, tài chính…), có nhu cầu tách biệt hệ thống giao dịch nghiệp vụ với hệ thống báo cáo mang tính chất quyết định. Trong thời buổi kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh cao như hiện nay, việc sở hữu nhiều thông tin có tính quyết định sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp.