Thanh toán trong 30 phút: “Đột phá” của ngành ngân hàng

Bài viết “Thanh toán trong 30 phút: “Đột phá” của ngành ngân hàng” đăng tải trên Báo điện tử Dân trí phản ánh dự án “thanh toán liên ngân hàng” do Công ty Hỗ trợ Phát triển Tin học (HiPT) thực hiện. Đây được coi là bước đột phá lớn trong việc theo dõi và quản lý hoạt động của hệ thống ngân hàng cũng như mở ra các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần bình ổn giá trị đồng tiền.

(Dân trí) – Thay vì phải mất từ 3 – 5 ngày mới có thể sử dụng nguồn vốn của mình hoặc thanh toán cho bạn hàng, hiện chỉ trong vòng 30 phút doanh nghiệp đã hoàn thành công việc nhờ hệ thống thanh toán liên ngân hàng.

thanh-toan-trong-30-phut-Dot-pha-cua-nganh-ngan-hang

Quản lý sử dụng nguồn vốn tốt hơn nhờ hệ thống thanh toán liên ngân hàng (ảnh: Hữu Nghị).

Dự án “thanh toán liên ngân hàng” do công ty Hỗ trợ phát triển tin học (HiPT) thực hiện là một phần trong dự án “hiện đại hóa ngân hàng” do World Bank tài trợ. Đây được coi là bước đột phá lớn trong việc theo dõi và quản lý tốt hơn hoạt động của hệ thống ngân hàng cũng như mở ra các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần bình ổn giá trị đồng tiền.

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục công nghệ tin học (Ngân hàng nhà nước Việt Nam) nhận định: Hệ thống thanh toán mới được coi là người bạn đồng hành rất tốt của doanh nghiệp. Việc thanh toán cho bạn hàng giờ chỉ mất khoảng 30 phút thay vì tới 3 – 5 ngày như trước đây.

Đặc biệt, đối với ngân hàng, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng giúp ngân hàng tập trung toàn bộ các nguồn vốn khả dụng thông qua tài khoản duy nhất ở ngân hàng nhà nước, có thể quản lý và sử dụng nguồn vốn tốt nhất. Trong khi nếu không có hệ thống thanh toán này sẽ có thể xảy ra việc có chi nhánh thừa vốn có, có chi nhánh lại thiếu…

Được biết, đến nay, hệ thống thanh toán liên ngân hàng đã kết nối được tất cả ngân hàng nhà nước chi nhánh 63 tỉnh, thành trong cả nước với công suất thiết kế xử lý 2 triệu giao dịch/ngày.