An toàn khi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin

Nhận định về việc đầu tư vào cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Báo Đầu tư số 26 ra Thứ tư ngày 02/03/2011 có bài viết “An toàn khi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin” của tác giả Đức Huy. Bài viết khẳng định cổ phiếu ngành công nghệ thông tin được xếp vào nhóm cổ phiếu an toàn, thích hợp cho đầu tư trung và dài hạn. Bài viết cũng đề cập đến những lợi thế cạnh tranh riêng của HiPT với thế mạnh về mảng các giải pháp công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Dưới đây là bài viết chi tiết:

Với hệ số Beta (hệ số đo lường mức độ biến động hay còn gọi là thước đo rủi ro hệ thống của một chứng khoán) thấp, cổ phiếu ngành công nghệ thông tin được xếp vào nhóm cổ phiếu an toàn thích hợp cho đầu tư trung và dài hạn. Nhận định trên được các chuyên gia Công ty cổ phần Chứng khoán APEC đưa ra trên cơ sở phân tích các chỉ số cơ bản về tài chính của 3 công ty công nghệ thông tin lớn trên thị trường chứng khoán, gồm Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán FPT), Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC và Công ty Cổ phần Tập đoàn HiPT (mã chứng khoán HIG – giao dịch trên sàn UPCoM)

Dựa trên chỉ số cơ bản về tài chính của 3 công ty trên, chuyên gia của APEC khắng định, các công ty này đều có nền tảng tài chính tương đối vững chắc. Chẳng hạn, với FPT, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong 3 năm gần đây đạt con số bình quan trên 30% năm. Theo dự báo của APEC, trong năm 2011, Công ty cổ phần FPT vẫn tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 20%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của ngành. Trong đó, mảng doanh thu từ phân phối điện thoại di động và máy tính xách tay chiếm trên 50% doanh thu của FPT.

Nhận định này cũng trùng khớp với kế hoạch đặt ra của FPT trong năm 2011. Trong năm nay, Công ty cổ phần FPT dự kiến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 20% so với năm 2010, tương ứng với con số 24.500 tỷ đồng và 2.420 tỷ đồng.

Còn với Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, các chuyên gia APEC cho rằng, so với FPT, CMC có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong 2 năm 2008-2009 (tương ứng 29,7% và 40,8%), nhưng đà tăng trưởng này sẽ chậm lại trong các năm tới, do cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng gay gắt hơn.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC, mục tiêu đặt ra của Công ty trong giai đoạn 5 năm 2010 – 2015 là tăng trưởng 35%. Dự kiến, trong năm 2010, doanh thu của CMC đạt 5.000 tỷ đồng ( năm tài chính của CMC kết thúc vào tháng 3/2011 và đến 2012 doanh thu đạt 500 triệu USD. Tại thời điểm này, CMC đang đàm phán để hoàn tất các thủ tục trong việc lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài.

Với Công ty cổ phần Tập đoàn HiPT, chuyên gia APEC cho rằng mặc dù có quy mô nhỏ hơn nhiều lần so với FPT và CMC nhưng HiPT có lợi thế cạnh tranh riêng với thế mạnh về mảng các giải pháp công nghệ thông tin trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Khách hàng chiếm 50% tỷ trọng doanh thu của HiPT. Ngoài ra, HiPT còn góp vốn đầu tư vào một số công ty cùng ngành và trong lĩnh vực ngân hàng. Hiện HiPT đang giữ 4,8% vốn điều lệ của Ngân hàng Bảo Việt 20% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Tin học viễn thông hàng không, 375% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Kỹ nghệ hàng không Việt.

Bên cạnh việc dựa vào các chỉ số cơ bản về tài chính, nhận định về tính an toàn của nhóm cổ phiếu ngành công nghệ thông tin còn được các chuyên gia APEC dựa trên hệ số Beta của nhóm cổ phiếu này.

Theo các chuyên gia APEC hệ số Beta của cố phiếu ngành này tương đối thấp, thể hiện cố phiếu của nhóm ngành này vận động chậm hơn biến động của thị trường. Chẳng hạn, cổ phiếu của Công ty cổ phần FPT ( mã chứng khoán FPT) có hệ số Beta là 0,81. Tương tự, hệ số Beta của Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC ( mã chứng khoán CMG) là 1,09.